Đặc thù của dạy học phân hóa là dạy sao cho vừa sức với đối tượng: Học sinh ở mức độ tốt thì dạy sao cho các em hứng thú, đam mê với việc học; Đối với học sinh hoàn thành thì tạo động lực để các em vươn lên; Với học chưa hoàn thành thì phải bù đắp được chỗ hổng về kiến thức để lĩnh hội được kiến thức cơ bản. Như vậy, dạy học phân hóa xuyên suốt và chi phối mọi phương pháp dạy học. Quy trình thực hiện dạy học phân hoá ở tiểu học thường diễn ra như sau: Đánh giá, phân loại trình độ, năng lực học tập của HS. Xây dựng kế hoạch, nội dung và lựa chọn hình thức, phương pháp dạy học cho phù hợp với từng nhóm đối tượng hoặc từng đối tượng đặc biệt. Tổ chức triển khai thực hiện. Kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh, hoàn thiện.
Trong tiết chuyên đề cấp tổ khối 1,2,3: “Dạy học theo hướng phân hóa đối tượng để phát huy năng lực của học sinh trong giờ học” qua Môn Toán: “Bài 48: Làm tròn số đến hàng chục, hàng trăm” cô giáo Bùi Thị Việt Hà và các giáo viên trong tổ khối đã nghiên cứu nắm vững mục tiêu, nội dung và yêu cầu của từng nhiệm vụ trong bài học để lựa chọn các phương pháp dạy học cũng như các hình thức tổ chức, vận dụng vào từng tình huống cụ thể cho hiệu quả nhằm đạt được mục tiêu của bài học. Khi chuẩn bị bài GV phải dự kiến các câu hỏi, các tình huống và các yêu cầu ở từng mức độ khác nhau cho học sinh trong từng phần. Để áp dụng việc dạy phân hoá đòi hỏi mỗi GV phải nghiên cứu kĩ về kiến thức, kĩ năng của mỗi bài học để điều chỉnh hướng dẫn học phù hợp với từng đối tượng HS trong lớp, trong từng bài học cụ thể.
Việc dạy học phân hóa đối tượng HS sẽ làm cho tiết học không bị nhàm chán, HS không bị áp đặt theo khuôn mẫu định sẵn, tạo nhiều cơ hội cho HS sáng tạo và phát triển tư duy. Dạy học phân hóa đối tượng học sinh là một việc làm quan trọng để giúp HS tiếp thu và chiếm lĩnh kiến thức, để làm được điều này đòi hỏi người giáo viên phải tâm huyết và vận dụng hết sức linh hoạt, tuân thủ các yêu cầu trong quá trình phân hóa thì sẽ đạt được mục tiêu và nâng cao chất lượng học tập của học sinh.
Dưới đây là một số hình ảnh minh hoạ tiết chuyên đề tổ khối 1,2,3 :