Hôm nay, các em học sinh Lớp 4 đã được ra khuôn viên vườn trường để học tiết Tiếng Việt: Viết “Quan sát cây cối” sau đó, khi trở về lớp, các em sẽ lập dàn ý và thực hành viết bài văn miêu tả cây cối.
Học sinh hứng thú tham gia tiết học
Trong làn gió đầu tháng Tư mát mẻ, các em đều rất vui tươi, hào hứng, tích cực tham gia các hoạt động của tiết học: chia nhóm học tập, tự quan sát – hoàn thành phiếu nhiệm vụ được giao, sau đó tập hợp và chia sẻ cùng nhau những điều đã quan sát được.
Trải qua rèn luyện, mỗi học sinh đều nắm được nhiều cách thức ghi chú khác nhau như: sơ đồ tư duy, hình ảnh, từ khoá, bảng màu… Chính vì vậy, chỉ trong thời gian ngắn, bạn nào cũng ghi lại được rất nhiều đặc điểm nổi bật, chi tiết miêu tả loại cây mà mình quan sát.
Học sinh quan sát cây cối và ghi chép lại những điều đã quan sát được
Mục đích của việc dạy viết văn miêu tả ở tiểu học, giúp học sinh có thói quen quan sát, biết phát hiện những điều mới mẻ, thú vị về thế giới xung quanh; biết truyền những rung cảm của mình vào đối tượng miêu tả; biết sử dụng những từ ngữ có giá trị biểu cảm, những câu văn sáng rõ về nội dung, chân thực về tình cảm. Một bài viết hay là một bài viết mà khi đọc, người đọc thấy hiện ra trước mắt mình: con người, cảnh vật, đồ vật… cụ thể, sống động như nó vẫn tồn tại trong thực tế cuộc sống. Để làm tốt một bài văn miêu tả, đòi hỏi học sinh phải vận dụng kiến thức tổng hợp của các môn học, đồng thời phải có kĩ năng sống và kĩ năng quan sát tốt. Qua đó, bồi dưỡng cho các em tình yêu quê hương đất nước, vốn sống, vốn ngôn ngữ và khả năng giao tiếp một cách sinh động trong bài viết.
Tiết học thực tế qua hoạt động trải nghiệm luôn tạo hứng thú tuyệt vời cho các em. Bạn nào cũng hào hứng và chăm chú thực hiện nhiệm vụ. Thật thú vị vì các em luôn đặt ra những câu hỏi để biết thêm nhiều điều mới mẻ về thế giới xung quanh. Cảm giác được cùng bạn bè sờ vào gốc cây, cành cây, lá cây, nhặt từng bông hoa vừa rụng xuống chắc hẳn rất thú vị!Từ những điều quan sát từ thực tế, việc phát triển năng lực viết một bài văn miêu tả cây cối đối với các em đã trở nên thật dễ dàng. Qua đó cũng bồi dưỡng cho các em tình yêu thiên nhiên, biết ích lợi, tác dụng và cách trồng, chăm sóc và bảo vệ các loài cây.
“ Dạy học theo hướng tích cực, trải nghiệm thực tế đang là cách làm hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dạy và học’’.Hình thức dạy học tích cực này nên nhân rộng ….