Năm học 2023-2024, thực hiện Công văn số 909/BGDĐT-GDTH ngày 8/3/2023 của Bộ GD & ĐT về việc hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục Tiểu học; Kế hoạch số 62/KH-SGDĐT ngày 8/5/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng về việc tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục tiểu học; Thực hiện Kế hoạch số 219/KH-THĐC ngày 25/9/2023 của Trường Tiểu học Đặng Cương về Kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục STEM năm học 2023-2024. Tất cả các đồng chí giáo viên đã được tập huấn về phương pháp dạy học STEM. Được sự chỉ đạo các tổ khối chuyên môn đã xây dựng kế hoạch dạy học STEM ở tất cả các môn học.
Mỗi bài học STEM, hoạt động trải nghiệm STEM, dự án học tập STEM hoặc trải nghiệm STEM trong thực tế các thầy cô đã giúp học sinh tạo ra các sản phẩm làm ra hay một thí nghiệm hoàn thành, học sinh sẽ cần phải suy nghĩ cách trình bày, thuyết trình hấp dẫn để thuyết phục thầy cô, bạn bè trong lớp. Điều này giúp trẻ tăng thêm tính chủ động, gắn kết, cải thiện kỹ năng thuyết trình và tự tin hơn khi trước đám đông với mọi người.
Ngoài ra, phương pháp STEM trang bị cho học sinh những kỹ năng mềm cần thiết như: tư duy phản biện, kỹ năng làm việc nhóm hay kỹ năng giao tiếp… Đây đều là những kỹ năng cần thiết và được đánh giá quan trọng trong thời đại toàn cầu hóa.
Với mong muốn góp phần triển khai sâu, rộng, hiệu quả giáo dục STEM trong trường Tiểu học Đặng Cương năm học 2023-2024 và những năm tiếp theo. Các khối lớp đã thực hiện các bài giảng, đặc biệt chú ý đến môn chủ đạo và kết hợp liên môn để học sinh được trải nghiệm, các em làm được những sản phẩm thông qua tiết học.
Môn Toán lớp 4 với bài học STEM “Bộ góc kì diệu” trong tiết học môn Toán, các em học sinh nắm vững kiến thức về các loại góc: góc nhọn, góc vuông, góc tù. Sau đó các em được kết hợp liên môn tự tay thiết kế, lên ý tưởng các sản phẩm có ứng dụng các góc đã học như ngôi nhà, chiếc quạt, con thuyền, cái thang, giá sách. Đến phần thực hành, các thành viên mỗi nhóm đã bắt tay vào việc thực hiện ý tưởng thiết kế bằng việc chuẩn bị nguyên vật liệu và làm các sản phầm, thuyết trình về sản phẩm. Nhờ đó các em được phát triển năng lực tư duy, sáng tạo, tự giải quyết vấn đề và quan trọng là kết nối kiến thức Toán học với thực tế. Những sản phẩm này có thể dạy ở nhiều môn và nhiều khối lớp.
Sản phẩm STEM môn Toán Tiểu học
Môn Công Nghệ lớp 4 bài học STEM “Làm chậu hoa cây cảnh”, học sinh cũng được tìm hiểu về các nguyên vật liệu để làm chậu, dụng cụ để trông hoa, cây cảnh và các bước để thực hành trồng. Tiếp theo, học sinh sẽ lên ý tưởng làm chậu hoa từ những các vật liệu đã qua sử dụng dễ kiếm, dễ thực hành như vỏ can dầu ăn, vỏ can nước giặt, chai coca, giỏ hoa, ống mút, giấy thủ công….các dụng cụ như: dao cắt, kéo, keo… dưới sự gợi mở, dẫn dắt của cô giáo các em HS đã làm việc nhóm cùng nhau làm thành các chậu hoa thân thiện, dễ sử dụng. Sau tiết học các em đã có những cảm nhận về bài học STEM: yêu thích môn học hơn, nhận ra lợi ích của việc sử dụng phế liệu để tái sử dụng, yêu thích thiết kế sáng tạo và nghiên cứu khoa học.
Sản phẩm giờ STEM môn Công nghệ lớp 4
Trong những giờ học Stem, học sinh được đặt trong tình huống thực tế và cần đưa ra phương án giải quyết liên quan đến kiến thức đã được học. Quá trình đó sẽ giúp các em áp dụng kiến thức toán, kỹ thuật, công nghệ và nghệ thuật vào giải quyết vấn đề thực tiễn một cách sáng tạo. Qua đó xây dựng môi trường học tập hứng thú, khơi gợi niềm say mê học tập, mở ra cơ hội khám phá, ứng dụng kiến thức vào cuộc sống, giúp định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
Tuy nhiên dạy học các môn học theo bài học STEM là hình thức tổ chức mới, được đưa vào giảng dạy từ năm học 2023 -2024 nên đối với giáo viên trong quá trình triển khai còn gặp khó khăn, vướng mắc. Các thầy cô sẽ tiếp tục nghiên cứu để có nhiều bài học STEM ở tất cả các môn học cho học sinh được trải nghiệm và đặc biệt thực hiện chương trình GDPT 2018 đạt hiệu quả “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.