Bài học STEM giúp các em vừa học vừa giải trí qua việc tích hợp lý thuyết với thực hành sáng tạo liên quan tới bài học. Thay vì học theo cách truyền thống, giáo dục STEM cho học sinh học các môn được tích hợp thành một bài học ứng dụng đa môn. Giáo dục STEM đề cao tính thực tiễn, trẻ sẽ được trải nghiệm thực hành liên quan tới bài học, thường ra tạo ra sản phẩm, lắp ghép dựa trên các kiến thức vừa được học. Hiểu được tầm quan trọng của dạy học STEM, Ban Giám Hiệu nhà trường, các tổ chuyên môn trong trường Tiểu học Đặng Cương rất quan tâm ứng dụng STEM vào chương trình giảng dạy, tổ chức các chuyên bài học STEM với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị.
Trong giờ sinh hoạt chuyên môn của tổ 1,2,3 – Trường Tiểu học Đặng Cương đã cùng bàn bạc, thảo luận, xây dựng bài học STEM trong môn Tự nhiên xã hội lớp 1 Bài học STEM: “Đèn hiệu và biển báo giao thông ”. Tiết dạy được thực hiện vào sáng thứ Ba ngày 19/12/2023.Trước tiết học, cô giáo dặn dò HS về nhà chuẩn bị những nguyên vật liệu như: giấy màu, giấy xốp, đĩa giấy, bìa màu, bút dạ, kéo, hồ dán,… Đó đều là những vật liệu dễ kiếm, dễ tạo hình và tái sử dụng. Ở tiết học đầu tiên, học sinh đã được biết vai trò của các tín hiệu đèn và biển báo giao thông. Sang tiết học thứ hai, nhận diện đúng các hình phẳng (hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật) và các hình khối (khối lập phương, khối hộp chữ nhật) đã học có trong các sản phẩm biển báo giao thông, cột đèn giao thông. Các con ứng dụng các hình, hình khối đã được học tạo nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt. Sau khi làm xong sản phẩm, các nhóm cử đại diện lên trình bày với cô và cả lớp. Qua phần điều hành của các nhóm trưởng, tổ trường, học sinh đã thảo luận, trao đổi và chỉ rõ được con đã ứng dụng các hình, hình khối như thế nào?Con tạo hình các sản phẩm bằng cách cắt, chia, ghép hình như ra sao? Trong tiết học, học sinh rất hào hứng tham gia vào hoạt động, cô giáo đi từng nhóm để hướng dẫn, giúp các em đưa ra giải pháp cắt ghép hình nhanh và hiệu quả.Khi thực hiện bài học STEM cho học sinh lớp 1, các con sẽ được học bằng các công cụ trực quan và được trang bị những kiến thức thực tế để có thể áp dụng ngay. Cách học này làm cho tiết học trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết, khiến cho giờ học trở nên thú vị và thu hút hơn.
Việc triển khai STEM cho Tiểu học giúp đào tạo ra những thế hệ trẻ toàn diện về trí tuệ, thẩm mĩ, và thúc đẩy sự sáng tạo bên trong của học sinh. Trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng giáo viên đều ý thức được đây là mô hình học tập hiệu quả. Với sự tâm huyết, nhiệt tình, sáng tạo của giáo viên trong tổ khối 1,2,3 trường Tiểu học Đặng Cương, chắc chắn trong tương lai sẽ có nhiều tiết học được áp dụng STEM, giờ học hứa hẹn nhiều điều thú vị, hấp dẫn, hướng tới một môi trường giáo dục hiện đại và tiên tiến để các em có thể phát triển bản thân một cách toàn diện nhất.
Một số hình ảnh của tiết học