Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động sinh hoạt chuyên môn mà ở đó giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến việc học sinh học như thế nào, gặp khó khăn gì, kết qủa học tập cải thiện như thế nào, các em có hứng thú tham gia và quá trình học tập và giáo viên cần điều chỉnh về hình thức tổ chức, tương tác các đối tượng trong dạy học như thế nào để đạt mục tiêu. SHCM dựa trên NCBH là tạo cơ hội cho mỗi cá nhân nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, phát huy khả năng sáng tạo trong dạy học thông qua hoạt động dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ dạy minh họa..
Với chủ đề sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, BGH đã đã lựa chọn môn Mĩ thuật, cùng xây dựng kế hoạch bài dạy.
Sau khi đã thống nhất kế hoạch bài dạy, chiều ngày 21 tháng 2 năm 2023 cô giáo Bùi Thị Quỳnh Vân đã tiến hành dạy minh họa với sự tham gia dự giờ của BGH nhà trường, các thầy cô giáo trong trường.
Với việc sử dụng linh hoạt và hợp lý các phương pháp tổ chức các hoạt động học tập, giao nhiệm vụ cho học sinh phù hợp vì thế các em đã rất hứng thú với tiết học và tham gia thảo luận tích cực.
Học sinh đã mạnh dạn,tự tin,biết hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập; giáo viên phát hiện những khó khăn của học sinh và có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp, hiệu quả; không có học sinh bị "bỏ quên". Trong giờ học mỗi học sinh đều được tạo cơ hội để sáng tạo và phát triển năng lực cá nhân.
Ngay sau tiết dạy minh họa trên lớp các thành viên trong trường trao đổi cởi mở, thân thiện, chân tình. Bắt đầu từ việc quan sát được gì ở học sinh. Những ý kiến đóng góp bổ sung, những bài học kinh nghiệm chân thành, tích cực và chủ động của các thầy cô giáo. Trong đó các ý kiến tập trung thảo luận cách thiết kế và triển khai hoạt động dạy - học, vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực phù hợp và hiệu quả. Những khó khăn, vướng mắc trong dạy học cũng được chia sẻ và phần nào được tháo gỡ.