Trong làn gió xuân mát mẻ, các bạn học sinh lớp 4B Trường Tiểu học Đặng Cương đều rất vui tươi, hào hứng, tích cực tham gia trò chơi kết bạn để chia nhóm học tập, tự quan sát – hoàn thành phiếu nhiệm vụ được giao, sau đó tập hợp và chia sẻ cùng nhau những điều đã quan sát được.Trước khi ra ngoài sân trường để quan sát cây cối, các em được hệ thống lại về cách làm một bài tập làm văn miêu tả cây cối. Cụ thể, về trình tự quan sát và miêu tả cây cối, những lưu ý về cách dùng từ đặt câu, cách sử dụng các biện pháp nghệ thuật phù hợp, cách lựa chọn các yếu tố ngoại cảnh để miêu tả, cách sử dụng nhiều giác quan để quan sát... Giáo viên lên phương án hỗ trợ học sinh theo nhóm hoặc cá nhân.( Để có thể hướng dẫn học sinh quan sát tốt nhất, giáo viên phải tìm hiểu trước về các loài cây định cho học sinh quan sát. Ví dụ :Tên cây, thuộc loại cây gì, hoa quả có vào mùa nào...) .
Được ra khỏi không gian lớp học, các em vui như “ chim sổ lồng “ nhưng vẫn trật tự xếp hàng, lắng nghe cô giáo hướng dẫn quan sát. Các em thực sự say sưa quan sát, ghi chép cẩn thận, thỉnh thoảng lại reo lên thích thú khi thấy vài chú ong, cô bướm đang bay lượn. Những tiết học từ trải nghiệm thực tế chắc chắn sẽ là những bài học ghi dấu ân sâu đậm trong tâm trí mỗi học trò!
Tiết học thực tế vượt ra ngoài không gian lớp học luôn tạo hứng thú tuyệt vời cho các con. Bạn nào cũng hào hứng và chăm chú thực hiện nhiệm vụ. Thật thú vị vì các con luôn đặt ra những câu hỏi để biết thêm nhiều điều mới mẻ về thế giới xung quanh. Cảm giác được cùng bạn bè sờ vào gốc cây, lá cây, nhặt từng bông hoa vừa rụng xuống chắc hẳn rất thú vị!
Và từ những điều quan sát từ thực tế, việc viết một bài văn miêu tả của các con đã trở nên thật dễ dàng và đầy hào hứng !.